Viết nội dung cho trang web cũng giống như tất cả các văn bản khác, là một kỹ năng. Để giữ đọc giả của bạn quan tâm, bạn nên suy nghĩ về cấu trúc văn bản của bạn và viết nội dung sao cho hấp dẫn. Bạn có thể giúp độc giả nắm bắt ý tưởng chính của bài viết bằng cách cung cấp tiêu đề, phân nhóm và các đoạn văn rõ ràng… Nếu mọi người hiểu và thích nội dung của bạn, họ có xu hướng share và like…trên các mạng xã hội. Qua đó bài viết của bạn được liên kết đến nhiều hơn và sẽ làm tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, để cải thiện xếp hạng trên Google, bạn nên cố gắng các kỹ năng viết nội dung của mình.

Cách viết nội dung chuẩn SEO

Đôi khi viết nội dung cho mục đích SEO và viết nội dung để thu hút đọc giả có vẻ là hai mục tiêu mâu thuẫn nhau. “Thật không may”, nếu bạn muốn có một bài viết có hữu ích với đọc giả và lại phải còn viết nội dung sao cho thân thiện với SEO. Việc sử dụng các từ khóa đôi khi trở thành vấn đề nghiêm trọng, có thể làm cho nội dung bài viết trở nên khó hiểu.

Trong bài này, tôi muốn cung cấp cho một số mẹo Cách viết nội dung chuẩn SEO. Tôi nghĩ rằng viết nội dung sao cho vừa thân thiện SEO, vừa thân thiện với đọc giả, hai mục tiêu này bạn hoàn toàn có thể làm được.

Tuy nhiên, bạn đừng quên nguyên tắc khi phát triển nội dung: Hãy luôn tập trung vào người đọc chứ không phải là công cụ tìm kiếm. Nội dung phải có hữu ích với đọc giả, nội dung tốt vẫn là vua.

1. Hãy suy nghĩ trước khi viết

Hãy suy nghĩ kỹ về “thông điệp” của bài viết mà bạn định truyền tải với đọc giả. Bạn muốn nói gì với độc giả của mình hoặc bạn muốn hỏi câu hỏi trọng tâm nào? Mục đích bài viết của bạn là gì? Và bạn muốn người đọc của mình làm gì ở cuối trang? Viết ra câu trả lời cho những câu hỏi này trước khi bạn bắt đầu viết.

2. Lên cấu trúc cho bài viết

Để nội dung bài viết hữu ích với độc giả, dễ đọc, dễ hiểu…thì cấu trúc bài viết phải rõ ràng. Cấu trúc mỗi bài viết nên bố cục như sau:

  1. Một đoạn giới thiệu ngắn gọn:  Nhằm giới thiệu ngắn gọn về chủ đề của bài viết.
  2. Phần nội dung chi tiết: Trình bày chi tiết về chủ đề của bài viết.
  3. Phần kết luận: Tóm tắt những ý tưởng quan trọng nhất hoặc suy luận một số ý tưởng mới.

Hãy viết ra những gì mà bạn muốn viết trong cả ba phần này. Đến đây, bạn đã có được cấu trúc tổng quát cho bài viết của mình và bạn đã có thể bắt đầu viết bài…

3. Sử dụng đoạn văn bản

Mọi người đều sử dụng các đoạn văn bản, nhưng hãy chắc chắn sử dụng đoạn văn có ý nghĩa. Đừng bắt đầu một câu mới trên một dòng mới, chỉ vì nó trông đẹp. Nên có một lý do để làm một đoạn văn mới. Mỗi đoạn văn bản nên có một ý tưởng chính hoặc chủ đề chính. Hãy tự hỏi mình ý tưởng chính của từng đoạn văn bản là gì. Bạn sẽ có thể nắm được ý tưởng chính trong một câu. Nếu bạn cần thêm các câu, bạn chỉ cần thêm đoạn văn.

4. Sử dụng các các thẻ Heading

Các thẻ Heading dùng để nhấn mạnh nội dung cho chủ đề bài viết. Các thẻ Heading gồm H1, H2, H3, H4, H5, H6. Theo thứ tự này thì tầm quan trọng của các thẻ là giảm dần, thẻ H1 là quan trọng nhất. Thẻ H1 thường dùng để làm nổi bật tiêu đề của bài viết. Các thẻ H2, H3, H4.. dùng làm nổi bật các mục nhỏ (tiêu đề phụ) của bài viết. Các từ khóa chính cũng nên được đặt vào các thẻ Heading, và nhất là thẻ H1. Thông qua các thẻ Heading này công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết được chủ đề của trang web.

Nếu bạn muốn đọc giả dễ dàng tìm thấy thứ họ cần trong bài viết của bạn, bạn nên sử dụng tiêu đề phụ. Tiêu đề phụ sẽ dẫn dắt người đọc có cái nhìn tổng quát và dễ dàng nắm bắt cấu trúc của bài viết.

5. Sử dụng các từ tín hiệu

Các từ tín hiệu giúp người đọc quét qua văn bản của bạn và giúp họ nắm bắt ý tưởng chính. Bạn nên sử dụng các từ tín hiệu như: ‘trước hết’; ‘Thứ hai’ và ‘cuối cùng’. Hoặc những từ như ‘tuy nhiên’, ‘chắc chắn’ và ‘thực sự’…vv… sẽ cung cấp một tín hiệu rõ ràng cho độc giả của bạn. Người đọc sẽ ngay lập tức nhận được rằng một kết luận sẽ theo sau những từ như ‘do đó’, ‘như vậy’ hoặc ‘vì lý do này’…vv… Do đó các từ tín hiệu rất quan trọng cho cấu trúc văn bản của bạn.

6. Cho phép người khác đọc bài viết của bạn

Trước khi xuất bản, hãy để người khác đọc bài viết của bạn trước tiên. Hỏi họ có hiểu được ý chính của bài viết hay không. Cần sửa lỗi chính tả, cú pháp câu…

7. Tối ưu hóa độ dài bài viết

Đảm bảo bài viết của bạn có tối thiểu 300 từ. Google thích các bài viết dài, nhưng nếu bài viết của bạn quá dài có thể làm cho người đọc ngán ngẩm. Vì vậy, cố gắng dừng lại khoảng 700 từ. Điều quan trọng là hãy đưa các từ khóa vào nội bài viết của bạn. Cố gắng sao cho tần suất xuất hiện của từ khóa chiếm khoảng 1 đến 2 phần trăm nội dung bài viết. Như vậy, trong một bài viết có 300 từ, bạn nên đề cập đến cụm từ khóa của bạn 3 đến 6 lần.

8. Liên kết đến nội dung trước đó

Nếu bạn đang viết một số nội dung về một chủ đề nào đó, đừng quên tạo các liên kết từ các trang web khác tới những bài viết này. Điều này sẽ làm cho cấu trúc website của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Mặt khác, cấu trúc liên kết các trang rất quan trọng đối với xếp hạng của Google. Và dĩ nhiên, người đọc có thể sẽ quan tâm đến những bài viết mà bạn đang viết.

9. Cập nhật nội dung thường xuyên

Việc cập nhật thông tin thường xuyên Google sẽ hiểu rằng website của bạn đang “còn sống”. Nếu không phải là một website đang hoạt động, Google sẽ thu thập dữ liệu ít hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng  website của bạn.

Kết luận

Trên đây là 9 bước để viết nội dung chuẩn SEO. Có rất nhiều thủ thuật SEO để đưa website của bạn xếp hạng cao hơn, nhưng nội dung tốt vẫn là vua. Nội dung tốt có thể được share và like trên mạng xã hội và khả năng người khách truy cập sẽ quay lại website của bạn là rất cao.

Mọi chi tiết xin liên hệ:
0962 692 889
[email protected], [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

88  +    =  89