SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa để website thân thiện với các công cụ tìm kiếm (Search Engine). Người làm SEO áp dụng những phương pháp tối ưu hóa đó nhằm nâng cao thứ hạng của website trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan. SEO tập trung vào các công việc nhằm nâng cao thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền.

Seo là gì

(Giải pháp SEO)

Các phương pháp tối ưu bao gồm việc tối ưu hóa website (can thiệp đến mã nguồn HTML và nội dung website), xây dựng các liên kết đến trang…vv… để các công cụ tìm kiếm lựa chọn trang web phù hợp nhất và hiển thị cho người tìm kiếm trên Internet.

Tìm hiểu thêm Google search hoạt động như thế nào.

Các lợi ích của SEO

  • Chi phí rất thấp khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC).
  • SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty. Vì vậy mang lại doanh thu.
  • Tiết kiệm chi phí truyền thông khác.
  • Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng.
  • SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.
  • Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.

Các công việc SEO

Trước đây, làm SEO mang nhiều yếu tố về mặt kỹ thuật, sẽ rất khó nếu không hiểu về việc xây dựng website. Tuy nhiên hiện tại, bên cạnh các yếu tố về mặt kỹ thuật thì người làm SEO còn cần phải có khả năng tương tác tốt với cộng đồng trong lĩnh vực mà họ đang SEO, cùng với đó là khả năng viết bài, tìm kiếm thông tin,…

SEO bao gồm rất nhiều công việc khác nhau, tuy nhiên có thể được chia thành ba phần việc chính:

  1. Nghiên cứu từ khóa (tiếng Anh: keyword research): Đây là công việc cực kì quan trọng trong SEO nhằm mục đích tìm ra những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối tượng tìm kiếm và dễ dàng đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
  2. Seo Onpage: Tối ưu lại các nội dung trên trang web, cho cả Công cụ tìm kiếm và khách viếng thăm. Hiện nay việc này trở nên ngày càng quan trọng hơn sau khi Google tung ra hàng loạt các bản cập nhật mới, đặc biệt là Google Panda và Google Humming Bird.
  3. Seo Offpage: xây dựng liên kết từ website khác trỏ tới website của bạn. Bao gồm tất cả các liên kết từ các website khác nhau (blog, mạng xã hội, tin tức,…)

Phương pháp tối ưu hóa

Google, Yahoo hay Bing là các bộ máy tìm kiếm vì thế nó xây dựng các tiêu chuẩn để đánh giá, xếp hạng website. Một website càng đáp ứng được nhiều các tiêu chuẩn của máy tìm kiếm thì càng được đánh giá tốt, cơ hội lên trên TOP sẽ cao hơn. Hiện nay, có một số cách thức quan trọng sau để thực hiện SEO:

  1. Title – Tiêu đề trang: khai báo thẻ Page Title của website ngắn gọn, súc tích, duy nhất trong từng webpage. Các máy tìm kiếm đánh giá rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của website.
  2. Description- Thẻ mô tả: Nó giống như một đoạn tóm tắt nội dung của website. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích. Desciption thông thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link, bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm.
  3. URL: Xây dựng một URL tĩnh – hay URL thân thiện với người dùng và máy tìm kiếm. Trong URL thân thiện không nên có các ký tự đặc biệt (%, $, ~,…) mà phải giống như đường dẫn thư mục trong window. Việc này làm các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong website.
  4. Keyword – Từ khóa: Từ khóa phải được xuất hiện trong thẻ tiêu đề, thẻ mô tả và nội dung chi tiết của trang. Trong nội dung chi tiết của trang từ khóa nên xuất hiện vài lần trong các sub heading (h1,h2,h3…). Không nên lạm dụng, nhồi nhét từ khóa.
  5. Breadcumbs – Thanh điều hướng: Breadcrumbs là một tập hợp các đường link phân cấp của website và thường xuất hiện phía trên của mỗi trang web. Breadcrumbs giúp người dùng dễ dàng nhận ra mình đang đứng ở chuyên mục nào của website. Qua các đường link của Breadcrumbs người dùng dễ dàng quay trở lại chuyên mục mẹ hoặc di chuyển đến các chuyên mục khác. Google đánh giá rất cao website có sử dụng Breadcumbs.
  6. Xây dựng Backlink: Là việc trao đổi liên kết, xây dựng liên kết tới các website khác. Việc trao đổi này dựa trên trao đổi với các website có cùng nội dung chủ đề và chất lượng tốt thì sẽ có hiệu quả cao hơn.
  7. XML Sitemap: XML Sitemap là một tập tin chứa toàn bộ liên kết của website (được hiểu như là sơ đồ của website). Sau khi hoàn thiện website cần tạo file sitemap.xml và gửi lên Google Webmasters Tool. Công việc này giúp Google thu thập thông tin website hiệu quả và nhanh chóng.
  8. Tạo file robots.txt: Robots.txt là một tập tin đặc biệt chứa văn bản được đặt trong thư mục root của website. Robots.txt có tác dụng cho phép hay không các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục (index) một khu vực nào đó của website. Robots.txt là một công cụ hữu hiệu làm tăng tốc độ lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm.
  9. Tối ưu thuộc tính alt cho ảnh: Alt là thuộc tính chứa văn bản dùng để mô tả ảnh đăng tải trên trang web. Thông qua thuộc tính này công cụ tìm kiếm hiểu được ảnh dùng để minh họa cho chủ đề gì. Trong trường hợp hình ảnh không hiển thị được do đã bị xóa, hoặc do tải chậm…thì nội dung trong thuộc tính alt sẽ hiển thị thay cho biểu tượng thông báo lỗi. Biểu tượng thông báo ảnh bị lỗi rất phảm cảm cho người duyệt web và công cụ tìm kiếm.
  10. Nội dung: Với SEO nội dung là điều kiện quan trọng nhất để SEO một website. Nội dung của website phải hữu ích với độc giả. Máy tìm kiếm sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên Internet. Những Website có được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.
  11. Sử dụng các thẻ Heading cho bài viết:Các thẻ Heading dùng để nhấn mạnh nội dung cho chủ đề bài viết. Các thẻ Heading gồm H1, H2, H3, H4, H5, H6. Theo thứ tự này thì tầm quan trọng của các thẻ là giảm dần, thẻ H1 là quan trọng nhất. Thẻ H1 thường dùng để làm nổi bật tiêu đề của bài viết. Các thẻ H2, H3, H4.. dùng làm nổi bật các mục nhỏ (tiêu đề phụ) của bài viết. Các từ khóa chính cũng nên được đặt vào các thẻ Heading, và nhất là thẻ H1. Thông qua các thẻ Heading này công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết được chủ đề của trang web.
  12. Chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội:Mạng xã hội ngày trở nên vô cùng phổ biến và chiếm số lượng người sử dụng rất lớn trên toàn thế giới. Việc chia sẻ các bài viết lên mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng và mang lại lượng traffic rất lớn. Qua đó quảng bá được thương hiệu doanh nghiệp một cách rộng rãi.
  13. Tối ưu giao diện cho mọi loại thiết bị: Google đánh giá rất cao website được thiết kế responsive như đã trình bày chi tiết trong bài Thiết kế website chuẩn Mobile

Lời kết

Trên đây là một số khái niệm cơ bản về SEO, một số lợi ích của SEO và các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cơ bản. Cũng giống như các phương pháp truyền thông khác, tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới phát triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  +  51  =  56